Tuyển sinh 2016 – ngành Kỹ thuật dệt

1. Tên chương trình (Programme title)

Kỹ thuật Dệt

2. Tên khoa (Faculty)

Khoa Cơ khí

3. Trường/ đơn vị cấp bằng (Awarding body/ Institution)

Trường Đại học Bách khoa

4. Cơ sở tổ chức giảng dạy (Teaching Institution)

a) Cơ sở 1: 268 Lý Thường Kiệt, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh,

b) Cơ sở 2: Khu Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh, thuộc quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương,

5. Tổ chức kiểm định chất lượng chương trình (Accrediting Organization)

Dự kiến: Kiểm định AUN-QA cho ngành Kỹ thuật Dệt vào năm 2018.

6. Tên gọi của văn bằng (Name of the final award)

Kỹ sư Kỹ thuật Dệt

7. Chuyên ngành (Major)

– Kỹ thuật Dệt

– Kỹ thuật Hóa dệt

8. Tiêu chí tuyển sinh/ các yêu cầu đầu vào (Admission criteria or requirements to the programme)

Theo kế hoạch chung của Trường

9. Kế hoạch học tập (Study scheme)

15 tuần/ 1 học kỳ

10. Thời gian đào tạo (Expected training time)

4 năm

11. Các hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt (Student advice and support)

Hàng năm Khoa đều có tổ chức Ngày hội kỹ thuật cho sinh viên tham gia, Khoa cũng có Phòng không gian học tập CDIO để sinh viên đến thực hành.

12. Mục tiêu của chương trình (Progrmame objectives): Liệt kê các mục tiêu

– Có kiến thức cơ bản về toán học, khoa học tự nhiên, đáp ứng cho việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập ở trình độ cao hơn.

– Có các kiến thức cơ sở kỹ thuật và ngành: các quá trình gia công chế biến từ xơ dệt đến vải hoàn tất và các sản phẩm dệt kỹ thuật, hệ thống sản xuất và bảo trì, thiết kế và phát triển sản phẩm giúp đủ năng lực phát hiện, giải quyết các vấn đề liên quan đến thiết kế và sản xuất trong 3 các hệ thống sản xuất công nghiệp dệt, có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật sợi dệt nhuộm bằng kiến thức chuyên môn và các công cụ tin học hiện đại.

– Có kỹ năng cá nhân, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm tốt đủ để làm việc trong môi trường làm việc liên ngành, đa văn hóa và môi trường quốc tế.

– Có trình độ ngoại ngữ chuyên ngành đủ để trao đổi và làm việc chuyên môn.

– Có hiểu biết về kinh tế, chính trị, có các kiến thức cơ bản trong lĩh vực khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với ngành được đào tạo để đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển bền vững của xã hội và cộng đồng.

13. Chuẩn đầu ra của chương trình (Programme learning outcomes): Liệt kê các chuẩn đầu ra: Kiến thức, kỹ năng, thái độ

a) Khả năng áp dụng các kiến thức toán học, khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

b) Khả năng thiết kế và tiến hành các thí nghiệm, phân tích và giải thích các dữ liệu trong lĩnh vực kỹ thuật.

c) Khả năng thiết kế một hệ thống, một thành phần, một quá trình trong lĩnh vực kỹ thuật để đáp ứng các nhu cầu mong muốn với các rang buộc thực tế như về kinh tế, môi trường, xã hội, chính trị, đạo đức, sức khỏe và sự an toàn, có thể sản xuất được, và có tính bền vững.

d) Khả năng hoạt động hiệu quả trong các nhóm đa ngành.

e) Khả năng nhận diện, diễn đạt và giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong lĩnh vực kỹ thuật.

f) Có hiểu biết về trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp.

g) Có khả năng giao tiếp hiệu quả.

h) Được trang bị kiến thức đủ rộng để hiểu rõ tác động của các giải pháp kỹ thuật trong bối cảnh kinh tế, môi trường và xã hội toàn cầu.

i) Nhận thức về sự cần thiết và có khả năng học trọn đời.

j) Có kiến thức về các vấn đề đương đại.

k) Có khả năng sử dụng các phương pháp, kỹ năng và công cụ kỹ thuật hiện đại cần thiết cho thực hành kỹ thuật.

14. Triển vọng nghề nghiệp (Career prospect): cơ hội việc làm/ các đơn vị (công ty) tuyển dụng

Trong biểu đồ phát triển của các nền công nghiệp, công nghiệp dệt luôn giữ vị trí xuất phát điểm. Hiện nay, công nghiệp dệt từ các nước đã phát triển đang chuyển dần sang Việt nam. Nhằm tạo thế chủ động từ khâu nguyên liệu đến xuất khẩu sản phẩm may mặc cuối cùng, ngành công nghiệp dệt đang được đầu tư từ nguyên liệu cho đến sợi, vải, hoàn tất và vật liệu chức năng. Kỹ sư đào tạo cơ bản, chuyển sâu về kỹ thuật dệt còn rất thiếu, số lượng khoảng 35 kỹ sư dệt mỗi năm là không đủ đáp ứng cho nhu cầu của số lượng lớn các công ty sợi dệt nhuộm khu vực phía Nam cũng như cả nước. Các công ty thường xuyên liên hệ với bộ môn để tuyển dụng sinh viên kỹ thuật dệt.

Cơ hội nghề nghiệp bao gồm các công việc như: kỹ sư công nghệ, thiết bị trong các dây chuyền sản xuất sợi dệt nhuộm; thiết kế kỹ thuật tại các phòng kỹ thuật; quản đốc xưởng sản xuất; kỹ sư- giám đốc kinh doanh cho các công ty thương mại về ngành dệt; chuyên viên tại các viện nghiên cứu- phòng thí nghiệm-kiểm định; đại diện cho các công ty dệt may nước ngoài ở Việt Nam
Các công ty thường tuyển dụng các kỹ sư Kỹ thuật dệt may tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa: Các công ty thuộc Tập đoàn dệt may Vinatex, các công ty sản xuất vốn đầu tư nước ngoài như Texhong, Bros-tex, Kondo các công ty cổ phần-liên doanh như Công ty cổ phần dệt may Thành Công, Tổng công ty cổ phần Phong Phú, Tổng công ty 28, các công ty thương mại như Timtex, Tri-Union, C.Illies &Co và nhiều công ty khác.

15. Phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá (Teaching, learning and assessment methods): Liệt kê các phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá tương ứng theo nhóm Kiến thức, kỹ năng, thái độ

Phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, vì vậy bao gồm nhiều hình thức đánh giá:

  • Đánh giá theo quá trình: điểm các bài tập, bài báo cáo từng chương
  • Đánh giá theo từng giai đoạn: kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ
  • Đánh giá theo năng lực: điểm seminar
    • Khả năng dịch thuật,
    • Khả năng diễn đạt qua files, hình ảnh
    • Khả năng trình bày
    • Khả năng liên kết, hợp tác, lãnh đạo đội/nhóm
  • Đánh giá khả năng hiểu và tổng hợp: các bài kiểm tra nhỏ trên lớp
  • Đánh giá khả năng đọc hiểu, chuẩn bị bài học: kiểm tra đầu giờ

Để được giao lưu, đặt câu hỏi và tư vấn tuyển sinh trực tuyến, xin mời vào địa chỉ:

https://www.facebook.com/groups/tuvantuyensinh2016/