Kết quả khảo sát trong một nghiên cứu đánh giá mức độ đáp ứng của sinh viên đối với các yêu cầu thực tế của doanh nghiệp, đăng trên Tạp chí Giáo dục Việt Nam tháng 11/2024, cho thấy 234 nhà tuyển dụng thuộc 7 chuyên ngành kỹ thuật công nghệ đã đánh giá về thái độ và các phẩm chất cá nhân ở mức cao nhất 3.65/5. Trong khi kỹ năng về kỹ thuật là 3.55/5, kỹ năng chung là 3.51/5.
Trong thái độ, phẩm chất cá nhân, có tinh thần trách nhiệm, khả năng thích nghi, và đặc biệt quan trọng chính là tư duy hệ thống – là khả năng hiểu được công việc kỹ thuật của bạn ảnh hưởng thế nào đến năng suất, chất lượng, chi phí và khách hàng.
Bạn có thể thiết kế một con chip, viết một đoạn code hoàn hảo, hoặc vận hành một cỗ máy phức tạp. Nhưng:
- Bạn có biết cách làm cho quy trình đó nhanh hơn 15%, 20% hoặc hơn nữa mà không tốn thêm chi phí?
- Bạn có biết cách giảm tỷ lệ lỗi từ 3% xuống 0.01% bằng cách phân tích dữ liệu?
- Bạn có biết cách “nhìn thấy” sự lãng phí mà nhiều người bỏ qua trong một quy trình?
Từ góc độ doanh nghiệp, trong khi AI, Big Data IoT,… đang vẫy gọi, thì thực tế mà bạn phải đối mặt hàng ngày là:
- Những quy trình hỗ trợ khách hàng chậm chạp, rườm rà, khiến khách hàng bực bội;
- Chất lượng sản phẩm không nhất quán, các lô hàng bị trả về;
- Hàng giờ làm việc bị lãng phí vào các tác vụ lặp đi lặp lại mà không tạo ra giá trị;
- Chi phí vận hành đang bào mòn lợi nhuận…
Các vấn đề về năng suất và chất lượng bắt nguồn từ những điều cơ bản như “đào tạo” và “sự tham gia của mọi người”, chứ không phải chỉ do thiếu robot hay trí tuệ nhân tạo. Công nghệ mới được áp dụng vào một quy trình hỗn loạn sẽ không giải quyết được vấn đề, mà chỉ giúp phóng đại sự hỗn loạn đó để tạo ra lỗi nhanh hơn. Doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số là do không có được nền tảng về quy trình. Kỹ sư, cử nhân kỹ thuật thất bại cũng vì họ không nắm rõ quy trình sản xuất và kinh doanh. Họ có thể khẳng định mạnh mẽ rằng “Tôi biết làm…”, nhưng không đơn giản để có thể phát biểu rằng “Tôi biết cải tiến…”. Đó chính là khoảng trống giữa “làm” và “cải tiến”, một khoảng trống về năng suất và chất lượng cần phải được lấp đầy.
Doanh nghiệp và từng thành viên trong doanh nghiệp sẽ xua tan được những nỗi đau đó khi hiểu biết và vận dụng tốt những kiến thức và kỹ năng từ môn học “Quản lý Năng suất và Chất lượng” (ME1019). Đây là một môn học không chỉ nói về cái gì (what) mà còn chỉ rõ như thế nào (how), và quan trọng hơn là tại sao (why).
Đối với Sinh viên: thay vì chỉ suy nghĩ như một kỹ sư, cữ nhân kỹ thuật, bạn sẽ được trang bị để có được suy nghĩ và hành động của một nhà lãnh đạo, nhà quản lý vận hành bằng một tâm thế đầy tự tin.
Đối với Doanh nghiệp: Đây là chương trình đào tạo cốt lõi để xây dựng một văn hóa cải tiến liên tục – vũ khí cạnh tranh mạnh mẽ nhất mà đối thủ khó có thể sao chép, để từ đó năng suất và chất lượng không còn là chi phí, mà sẽ là lợi nhuận.
Đến với môn học, người học sẽ được trang bị:
- Hiểu sâu nền tảng năng suất và chất lượng; phân tích mối quan hệ giữa năng suất, chất lượng và các yếu tố liên quan.
- Lập kế hoạch năng suất–chất lượng; thiết kế & quản trị chương trình cải tiến trong doanh nghiệp.
- Làm chủ và vận dụng tốt 7 công cụ quản lý chất lượng, Lean & Six Sigma (DMAIC); các công cụ đổi mới sáng tạo; có khả năng kết nối dữ liệu và công nghệ 4.0 vào cải tiến, nâng cao năng suất và chất lượng.
- Áp dụng, chuẩn hóa theo hệ thống & tiêu chuẩn: ISO, TQM, HACCP, GMP, ...
Hãy vững bước trong thế giới 4.0 với hành trang có được từ môn học “Quản lý Năng suất và Chất lượng (ME1019)”, là môn học tự chọn được giảng dạy toàn trường từ học kỳ II, năm học 2025-2026 .