GIẢI THƯỞNG HONDA Y-E-S 2019

Ngày 07/12, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã tổ chức Lễ Trao tặng Giải thưởng Honda dành cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam – Honda Y-E-S Award (Young Engineer and Scientist’s Award) 2019 cho 10 sinh viên (SV) xuất sắc nhất với tổng trị giá 30.000 USD và 10 xe máy.

Năm nay, trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG-HCM có 03 gương mặt sinh viên (SV) xuất sắc đạt giải thưởng Honda Y-E-S năm 2019 đó là:

  1. Trần Gia Quốc Bảo – Chương trình đào tạo Kỹ sư chất lượng cao Việt – Pháp
  2. Võ Huỳnh Nhân – Chương trình chất lượng cao
  3. Huỳnh Tiến Đạt – khoa Điện – Điện tử

10 SV xuất sắc đạt giải thưởng Honda Y-E-S năm 2019

Được biết giải thưởng Honda Y-E-S 2019 chính thức khởi động và nhận hồ sơ từ tháng 5/2019. Với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các bạn sinh viên trên toàn quốc, trong vòng gần 3 tháng, Văn phòng Quản lý Giải thưởng đã nhận được 124 hồ sơ của các bạn SV  có thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật thuộc 10 trường đại học liên kết.

Vượt qua vòng đánh giá hồ sơ, 30 thí sinh xuất sắc tiếp tục bước vào 2 vòng thi là Viết luận và Phỏng vấn. Ở vòng Viết luận, Ban tổ chức Honda Y-E-S 2019 đã mang đến cho các thí sinh một bất ngờ lớn với đề tài mang tính thử thách lớn và giàu tính thực tiễn: “Khi phát triển công nghệ mới hướng tới sự phát triển bền vững, các nhà sáng chế và nhà khoa học thường quan tâm trước hết đến lợi ích kinh tế, tác động xã hội và sự tương tác với môi trường. Tuy nhiên, sự kết hợp một cách hài hòa các mục tiêu này không đơn giản và nhiều khi các mục tiêu này có những lợi ích khác nhau, thậm chí nhiều trường hợp là đối kháng. Bạn hãy trình bày một hệ quan điểm nào có thể kết hợp hài hòa các mục tiêu này, trên cơ sở ví dụ của 1 số doanh nghiệp trong ngành ô tô xe máy”.

Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các trường liên kết tham gia giải thưởng Honda Y-E-S năm 2019

Đây được đánh giá là một đề tài khó. Tuy nhiên, các bạn sinh viên tham gia năm nay đã mang đến rất nhiều ý tưởng từ các lĩnh vực đa dạng để giải đề như: áp dụng công nghệ sản xuất, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo… Qua đánh giá, hội đồng tuyển chọn đã bị thuyết phục bởi những lập luận, phân tích và dẫn chứng sát thực của nhiều bài luận, cho thấy logic cũng như kiến thức sâu rộng của các thí sinh.

Nếu như ở vòng viết luận, các thí sinh có thời gian tìm hiểu, suy nghĩ và đưa ra đánh giá của mình về một chủ đề cụ thể thì tại vòng phỏng vấn, các thí sinh phải thể hiện khả năng tư duy, lập luận cũng như kỹ năng thuyết trình, giao tiếp trước Hội đồng Tuyển chọn. Tại vòng này, không ít thí sinh đã để lại ấn tượng mạnh bởi phong thái tự tin cùng sự thông minh và kiến thức sâu rộng của mình.

Ông Lê Hữu Phúc – Phó Tổng giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam hy vọng thế hệ kỹ sư và nhà khoa học tương lai của Việt Nam sẽ được tiếp thêm động lực để theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học của mình, xây dựng nền khoa học công nghệ nói chung và công nghệ sinh thái nói riêng, đóng góp cho sự phát triển bền vững của nước nhà

Nhận xét về đề tài viết luận, SV Võ Huỳnh Nhân – trường Đại học Bách Khoa cho rằng: “Hiện nay, một vài doanh nghiệp và chủ đầu tư luôn nói đến phát triển bền vững, nhưng thực tế chỉ luôn đặt tiêu chí lợi nhuận lên hàng đầu mà bỏ quên ít nhất một trong hai yếu tố còn lại. Điều này chỉ ra rõ ràng mâu thuẫn trong sự kết hợp giữa 3 yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường. Quỹ Honda Foundation đã sớm nhận ra sự mâu thuẫn này và đặt thành chủ đề trong bài luận của giải thưởng Honda Y-E-S, giúp các nhà khoa học và kỹ sư trẻ nhận thức thực trạng mâu thuẫn đã và đang diễn ra, từ đó khuyến khích họ đưa ra các giải pháp, ít nhất là trong tương lai gần để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0 này”.

Theo truyền thống của Giải thưởng Honda Y-E-S, những SV sau khi nhận Giải thưởng Honda Y-E-S sẽ có cơ hội nhận tiếp phần thưởng Honda Y-E-S Plus trị giá 10.000 USD nếu du học sau đại học tại Nhật Bản hoặc 7.000 USD nếu được chấp nhận và tham gia thực tập tại các trường đại học, các viện hoặc phòng thí nghiệm tại Nhật Bản với thời gian từ 2,5 tháng tới 1 năm trong vòng 4 năm kể từ khi được nhận giải thưởng. Đặc biệt, từ năm 2017, sau khi hoàn thành thời gian thực tập, nếu ứng viên tiếp tục trở lại Nhật Bản học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ sẽ được nhận thêm 3.000 USD hỗ trợ cho công tác học tập và nghiên cứu.

Nguồn: P CTCT – SV