NGND. GS. TS. Trần Doãn Sơn được vinh danh trí thức Khoa học & Công nghệ tiêu biểu năm 2024

Cha đẻ của các sáng chế và giải pháp hữu ích về một số loại máy móc chế biến nông sản có đóng góp thiết thực trong lĩnh vực phát triển lương thực, thực phẩm và nông sản – NGND. GS. TS. Trần Doãn Sơn (giảng viên cao cấp khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa) vừa được vinh danh là trí thức Khoa học & Công nghệ tiêu biểu năm 2024. Đây là danh hiệu cao quý thể hiện sự tôn vinh, khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung.

Từ năm 2003 đến nay, thầy Trần Doãn Sơn được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp 11 bằng sáng chế và giải pháp hữu ích về chế biến hạt điều, chế biến cà phê, chế biến thực phẩm. Thầy cùng cộng sự thành lập nhóm và chuyển giao sáng chế cho thành viên nhóm nghiên cứu để ứng dụng vào thực tiễn:

– Về chế biến hạt điều: triển khai trên 1.000 cơ sở trong và ngoài nước, nhất là các nước đang phát triển như Châu Phi, Campuchia và chuyển đổi công nghệ cho Ấn Độ.

– Về chế biến cà phê (rang xay): xây dựng khoảng 500 thiết bị rang xay cho các cơ sở chế biến cà phê trong nước và nước ngoài.

– Về chế biến lương thực, thực phẩm: được áp dụng tại hơn 200 dây chuyền và thiết bị chế biến như phở, bún, bánh tráng gạo truyền thống, bánh tráng rế,… cho các nhà hàng ở nước ngoài như Mỹ, châu u, châu Á và Việt Nam.

Bên cạnh đó, đến nay, thầy Trần Doãn Sơn thực hiện 05 đề tài và dự án cấp Nhà nước, nhiều đề tài cấp Bộ, cấp ĐHQG-HCM và cấp Thành phố; hướng dẫn trên 60 nghiên cứu sinh, học viên cao học và trên 30 sinh viên nghiên cứu khoa học, trong đó có nhiều sinh viên đạt huy chương vàng và huy chương bạc tại các kỳ thi.

✨Giải thưởng và Danh hiệu thi đua:

– Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ lần thứ 06 năm 2021.

– Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2020.

Năm 2024, có tổng cộng 135 cá nhân xuất sắc được Hội đồng Xét chọn của Liên hiệp Hội Việt Nam xét chọn danh hiệu trí thức Khoa học & Công nghệ tiêu biểu năm 2024. Lễ tôn vinh các nhà trí thức vừa diễn ra vào ngày 28/8/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội với sự tham dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện các cơ quan, tổ chức khoa học và công nghệ trên toàn quốc.